お知らせ・ブログ

CÁC BƯỚC ĐỂ TỰ XIN VIỆC TẠI NHẬT

TỰ XIN VIỆC TẠI NHẬT

外国人の人材紹介

Tự xin việc tại Nhật

 Khi chuẩn bị tốt nghiệp trường đại học, senmon hoặc đang học trường tiếng mà muốn tìm việc ở Nhật thì các bạn đều phải suy nghĩ thật cẩn trọng. Có rất nhiều cách để có thể tự tìm được những công việc tốt, phù hợp với khả năng của mình. Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp tìm việc sai cách, hoặc do vội vàng mà bỏ lỡ những công việc tốt, hay làm những công việc mà mình không yêu thích, sau một thời gian lại phải bắt đầu lại quy trình nghỉ việc-tìm việc rất mất thời gian và tiền bạc.
 Vì vậy, bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn những cách có thể tự tìm việc làm ở Nhật. Hy vọng bạn sẽ tìm được một cách thức phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện của mình.
 Khi bắt đầu quá trình tìm việc thì điều quan trọng nhất là công việc đó phải phù hợp khả năng của bạn, cũng như đủ điều kiện để chuyển đổi visa sau này.

1- TÌM KIẾM CÔNG VIỆC THÔNG QUA CÁC TRANG TUYỂN DỤNG

 Hiện nay có rất nhiều trang thông tin tuyển dụng dành cho người nước ngoài đăng tuyển các công việc dành cho người nước ngoài mà bạn có thể ứng tuyển. Những trang này có thể tự động đề xuất ra các công việc theo mong muốn cụ thể của bạn như ngành nghề, nơi làm việc, lương, loại công việc, trình độ tiếng Nhật, tiếng Anh được yêu cầu…Sau đó, bạn có thể tìm kiếm được rất nhiều công việc phù hợp với trình độ của mình một cách hiệu quả

 Các trang tuyển dụng đều hoạt động giống nhau mặc dù có những nội dung và tính năng khác nhau. Các bạn sẽ phải đăng ký thành viên, tạo trang các nhân, từ đó cho phép các bạn lọc ra những công ty phù hợp mà mình quan tâm, tiếp theo sẽ ứng tuyển trực tiếp qua trang tuyển dụng, hoặc liên lạc với công ty tuyển dụng sắp xếp lịch phỏng vấn, thăm công ty thông qua chức năng gửi mail, nhắn tin nội bộ của trang. Toàn bộ các quá trình này đều được thực hiện trên trang tuyển dụng đó.

 Ngoài ra trên các trang tuyển dụng còn có các bài hướng dẫn về cách viết hồ sơ, cách xử lý tình huống khi phỏng vấn, và 1 list các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn mà bạn có thể tham khảo trước. Rất nhiều các thông tin hữu ích được đưa ra dựa trên các tình huống mà các ứng viên khác đã trải qua khi phỏng vấn, các thông tin này rất hữu ích và không thể bỏ qua. Hơn nữa các trang tuyển dụng đều cho bạn đăng ký thành viên miễn phí. Do vậy hãy thử đăng ký ngay để tìm kiếm những công việc phù hợp với mình nhé.

 Nhược điểm của những trang tuyển dụng này là sử dụng hoàn toàn bằng tiếng Nhật, ít hỗ trợ tiếng Việt. Nếu có thắc mắc hay vấn đề gì liên quan trong quá trình kết nối với doanh nghiệp thì khả năng cao bạn sẽ phải tự tìm hiểu mà ít được hỗ trợ trực tiếp thông qua người phụ trách riêng. Ngoài ra các thông tin đăng tải tuyển dụng thường là do công ty đăng lên, bạn khó có thể nắm được những thông tin khác ngoài những thông tin cơ bản mà công ty đưa ra, cũng như môi trường làm việc, thời gian… Do đó trước khi ứng tuyển công ty nào đó hãy vào trang web của công ty đó để tìm hiểu thật kỹ trước khi đi phỏng vấn.

Các trang tuyển dụng dành cho người nước ngoài tại Nhật
▼Career Cross
Trang tuyển dụng dành cho người có khả năng sử dụng song ngữ
https://www.careercross.com/
▼Gaijinpot Jobs
Trang tuyển dụng tiếng Anh có quy mô lớn nhất Nhật Bản, chuyên giới thiệu các công việc sử dụng tiếng Anh
https://jobs.gaijinpot.com/index/index/lang/ja
▼Daijob.com
https://www.daijob.com/
▼NIPPON仕事.com
https://nipponshigoto.com/
▼Japan Career
http://www.japan-career.jp/
MyNavi
Trang tuyển dụng dành cho các bạn chuyển bị tốt nghiệp
https://job.mynavi.jp/2021/

2. THÔNG QUA CÁC CÔNG TY GIỚI THIỆU VIỆC LÀM 人材紹介

ベトナム人人材紹介

Công ty 人材紹介 SAITORAI

 Hiện nay có rất nhiều công ty 人材紹介 hướng đến người nước ngoài, các công ty này cung cấp các dịch vụ như tìm kiếm việc làm, giới thiệu người đi xin việc, đàm phán các điều kiện làm việc, cũng như chỉnh sửa hồ sơ ứng tuyển, chuẩn bị phỏng vấn và hỗ trợ chuyển đổi visa sau khi đi làm…
Những công ty 人材紹介 sẽ theo sát các bạn cũng như thường xuyên liên lạc với phía công ty tuyển dụng để kết nối, hỗ trợ bạn trước và sau khi vào công ty. Họ sẽ đại diện cho bạn để liên lạc với doanh nghiệp nên nếu bạn là người bận rộn, hoặc chưa tự tin vào bản thân mình thì có thể yên tâm bởi hoạt động tìm việc vẫn đang tiến triển và rất nhiều công ty人材紹介có các nhân viên người Việt hỗ trợ cho bạn bằng tiếng Việt. Đây được xem là điểm cộng của cách thức này.

 Nhược điểm của cách này là có ít vị trí tuyển dụng để cung cấp cho bạn những lựa chọn tốt nhất. Các doanh nghiệp muốn tuyển dụng người nước ngoài thường tìm đến các công ty 人材紹介 chuyên dành cho người nước ngoài, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp muốn tuyển cả người nước ngoài và người Nhật lại thường sử dụng các công ty 人材紹介 lớn chuyên giới thiệu dịch vụ cho người Nhật, nếu bạn là người nước ngoài đáp ứng được điều kiện tuyển dụng thì vẫn có thể ứng tuyển được.

 Có 2 hình thức công ty tư vấn tuyển dụng đó là 人材紹介và人材派遣. Mỗi hình thức đều có thuận lợi và khó khăn khác nhau, mình sẽ tổng hợp và viết một bài viết riêng về 2 hình thức này sau. Nhìn chung các công ty 人材紹介bạn sẽ hoàn toàn được miễn phí.
▼SAITORAI OFFICE
Công ty人材紹介 được thành lập nhờ sự hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản, công ty giới thiệu nhân lực người Việt Nam tại Nhật Bản hoàn toàn miễn phí
Đăng ký tại đây

3. TÌM VIỆC THÔNG QUA TRUNG TÂM HELLOWORK

SAITORAI OFFICE

Trụ sở Hellowork

 Hello Work là một cơ quan của Chính phủ Nhật Bản nhằm hỗ trợ cho người tìm việc (cả người Nhật lẫn người nước ngoài) và cho doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng. Đến với Hello Work bạn có thể yên tâm về độ đáng tin cậy và chất lượng dịch vụ. Đặc biệt là bạn hoàn toàn không tốn phí. Ngoài internet, bạn có thể đến trực tiếp văn phòng của Hello Work được đặt ở khắp cả nước, hãy tìm hiểu và đến văn phòng gần bạn nhất để được hỗ trợ tốt nhất nhé.

▼Website của Hello-work (chỉ có tiếng Nhật)
https://www.hellowork.mhlw.go.jp/

Dưới đây là danh sách các trung tâm hellowork tại các thành phố lớn.

▼Trung tâm Hellowork TOKYO
11:00~17:00 (nghỉ vào thứ Bảy, Chủ nhật, ngày đầu và cuối năm)
Tầng 21, tòa nhà Shinjuku Daiichi Seimei, 2-7-1 Nishi-Shinjuku, Shinjuku-ku, Tokyo
TEL: 03-5339-8625
https://jsite.mhlw.go.jp/tokyo-foreigner/home.html (tiếng Anh, tiếng Trung)

▼Trung tâm Hellowork NAGOYA
https://jsite.mhlw.go.jp/aichi-foreigner/ (tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Tây Ban Nha, Tiếng Hàn, Triều Tiên)
11:00~17:00 (nghỉ vào thứ Bảy, Chủ nhật, ngày đầu và cuối năm)
Tầng 12, tòa nhà Chunichi, 4-1-1 Sakae Naka-ku, Nagoya-shi
TEL: 052-264-1901

▼Trung tâm Hellowork OSAKA
10:00~18:00 (nghỉ vào thứ Bảy, Chủ nhật, ngày đầu và cuối năm)
Tầng 16 tòa nhà Hankyu Grand, 8-47 Kakuda-cho, Kita-ku, Osaka-shi
TEL: 06-7709-9465
https://jsite.mhlw.go.jp/osaka-foreigner/home.html (tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Hàn, Triều Tiên)

▼Trung tâm Hellowork FUKUOKA 
10:00~18:00 (nghỉ vào thứ Bảy, Chủ nhật, ngày đầu và cuối năm)
Tầng 12 tòa nhà Elgala, 1-4-2 Tenjin Chuo-ku Fukuoka-shi
TEL: 092-714-1556
https://jsite.mhlw.go.jp/fukuoka-roudoukyoku/hw/fuzoku_kikan/gaikokujin.html (tiếng Anh, tiếng Trung)
※Phiên dịch tiếng Anh và tiếng Trung được bố trí làm việc theo khung thời gian sau.
Tiếng Anh: thứ Hai, Tư, Sáu 10:00~12:00, 13:00~15:30
Tiếng Trung: thứ Hai, Sáu 10:00~12:00, 13:00~16:30

4. TÌM VIỆC THÔNG QUA TRƯỜNG

SAITORAI OFFICE

Trao đổi với giáo viên chủ nhiệm trước khi ứng tuyển

 Các trường tiếng hoặc senmon thường có bộ phận tư vấn việc làm, đây là nơi tập hợp nhiều thông tin tuyển dụng dành cho học sinh, sinh viên của trường mà bạn có thể tham khảo. Những trường đã có kinh nghiệm thực tế trong việc giới thiệu các sinh viên mới ra trường cho các doanh nghiệp thông qua các buổi 説明会 tại trường. Thêm nữa phía doanh nghiệp cũng nắm rõ được đặc trưng sinh viên của trường nên rất dễ nhận 内定 nếu bạn có năng lực cũng như phù hợp với vị trí mà doanh nghiệp đang tuyển dụng. Ngoài ra ở trường sẽ có giáo viên chuyên phụ trách hướng nghiệp, tư vấn cho sinh viên cách viết hồ sơ xin việc, cách thức khi phỏng vấn…bạn hãy chủ động liên hệ với trường nhé.

 Điểm trừ nếu bạn tham gia vào chương trình này của trường thì hầu hết sau khi ứng tuyển, nếu được nhận 内定 thì bạn sẽ bắt buộc phải nhận công việc đó. Trong trường hợp bạn nhận được 内定 từ nhiều công ty và sau khi có kết quả bạn mới quyết định xem mình sẽ chọn công ty nào. Nếu bạn không vào công ty mà nhà trường đã giới thiệu bạn thì điều này sẽ tạo ấn tượng không tốt về trường và năm tiếp theo trường của bạn có thể sẽ không thể hợp tác với công ty đó được nữa. Vì vậy trước khi nộp hồ sơ ứng tuyển thông qua nhà trường, bạn cần phải cân nhắc thật cẩn trọng. Ngoài ra do số lượng công việc ít nên nhà trường cũng xét kĩ hồ sơ của các bạn trước khi giới thiệu, như số giờ lên lớp, thành tích học tập…Bạn hãy trao đổi với giáo viên chủ nhiệm của mình về vấn đề này trước khi đăng ký ứng tuyển nhé.

5. TỰ ĐĂNG KÝ ỨNG TUYỂN QUA WEBSITE CỦA DOANH NGHIỆP

人材紹介

Tham gia ứng tuyển trực tiếp tại công ty

  Nếu bạn đã có mục tiêu sẽ làm việc tại một doanh nghiệp nào đó thì có thể sử dụng cách ứng tuyển trực tiếp qua website của doanh nghiệp đó. Ưu điểm của cách này là rào cản thấp hơn so với ứng tuyển thông qua công ty 人材紹介 hoặc nhà trường. Bởi vì các công ty khi tuyển dụng bạn thông qua công ty 人材紹介 thì sẽ phải trả phí giới thiệu nhân sự sau khi tuyển dụng thành công. Còn trong trường hợp công ty tự tuyển dụng, hoàn toàn không mất phí.
 Nhược điểm của phương pháp này là bạn không biết khi nào công ty sẽ đăng tải thông tin tuyển dụng. Bạn cũng không được thông báo về việc có thông tin tuyển dụng mới. Vì thế, bạn phải thường xuyên cập nhật thông tin trên trang tuyển dụng hay website của công ty.

6. THAM GIA CÁC NGÀY HỘI VIỆC LÀM DÀNH CHO NGƯỜI NƯỚC NGOÀI

rikunabi

rikunabi

 Ngày hội việc làm của các doanh nghiệp thường được tổ chức trong một hội trường lớn, tập trung nhiều doanh nghiệp tham gia dưới dạng các gian hàng và là nơi để giới thiệu doanh nghiệp. Khi tham dự ngày hội việc làm, bạn có thể biết được nhiều doanh nghiệp trong 1 ngày, rất hiệu quả. Khác với tìm việc trên website, bạn có thể nói chuyện trực tiếp với người làm việc tại doạnh nghiệp, có thể hỏi về văn hóa công ty hay những nội dung không đăng tải trên website. Người phụ trách tuyển dụng cũng thường có mặt tại gian hàng nên bạn có thể hỏi các câu hỏi liên quan đến tuyển dụng.

 Tùy theo quy mô sự kiện mà những cuộc chia sẻ có ích với hoạt động tìm việc có thể được tổ chức,nên nếu bạn sắp xếp lịch hợp lý thì cũng có thể học hỏi thêm từ việc chuẩn bị phỏng vấn đến các hoạt động tìm việc trong cùng một ngày. Nếu là ngày hội việc làm của các doanh nghiệp tuyển dụng người nước ngoài, bạn sẽ thấy tập trung nhiều doanh nghiệp đang cần người lao động nước ngoài và ngôn ngữ sử dụng ở đó có thể là tiếng Anh, tiếng Trung hoặc các ngoại ngữ khác. Đây cũng là cơ hội tốt để tìm hiểu thêm về nhiều doanh nghiệp ngay cả khi bạn không thông thạo tiếng Nhật lắm. Ngoài ra, bạn có thể trao đổi thông tin với những người cùng tới tham dự sự kiện, trở thành bạn bè của nhau, tham khảo ý kiến của họ và cùng tìm việc. Đây có thể được xem là một ưu thế mà những phương pháp khác không có.

 Điểm trừ của phương pháp này là có quá nhiều doanh nghiệp mà bạn chỉ có 1 ngày để tìm hiểu. Bạn cũng không đủ thời gian để nói chuyện kĩ với người phụ trách tuyển dụng của công ty đó. Bên cạnh đó, gian hàng của những doanh nghiệp lớn, được ưa thích thì thu hút rất nhiều người tham dự, ghé thăm nên thời gian hỏi đáp cũng hạn chế chứ chưa nói đến thời gian giải thích chi tiết. Hãy lấy tờ rơi hoặc tài liệu về công ty, sau đó gửi mail đặt câu hỏi hoặc tham gia buổi 説明会 riêng của công ty đó nếu có.

7. THÔNG QUA MẠNG XÃ HỘI

人材紹介

Tích cực tham gia các nhóm tìm việc trên Facebook

 Theo dõi hoặc bạn có thể tham gia các cộng đồng trên Facebook là có thể nhận được các thông tin tuyển dụng phù hợp với mình. Hiện này có rất nhiều trang, nhóm trên Facebook chuyên về giới thiệu, tuyển dụng cho người Việt Nam. Tuy nhiên có rất nhiều việc làm ảo, cũng như thông tin về công việc hoàn toàn không có khiến cho bạn dễ bị mắc lừa. Vì vậy hãy cẩn thận tìm hiểu, xác minh lại nếu bạn có ý định ứng tuyển một công việc nào đó thông qua các thông tin tuyển dụng này.

Tham gia nhóm tìm việc tại Nhật trên Facebook tại đây



Trên đây mình đã giới thiệu qua những cách thức mà bạn có thể tự tìm việc được ở Nhật. Tùy thuộc vào hoàn cảnh, cũng như năng lực của mình mà bạn có thể kết hợp nhiều cách khác nhau, không nhất thiết chỉ chọn 1 cách. Hãy lập kế hoạch cho mình ngay bây giờ nếu bạn có ý định đi tìm việc làm nhé.

 


サイトライ・オフィスはベトナム人採用に特化した人材紹介会社です。
外国人採用のことでお困りの場合はお気軽にご相談ください!
HP:https://saitorai.com
TEL:0559-41-8643
掲載・登録無料の完全成功報酬型!
お問い合わせ、お申込はお気軽に♪
https://saitorai.com/contact
有料職業紹介事業 許可番号22-ユ-300592