お知らせ・ブログ

KHÁC NHAU GIỮA 2 HÌNH THỨC 人材紹介 và 人材派遣

KHÁC NHAU GIỮA 2 CÔNG TY 人材紹介 và 人材派遣


Những bạn ở Nhật chắc đã từng nghe qua 2 hình thức 人材紹介 và 人材派遣. Đây là 2 hình thức giới thiệu nhân lực phổ biến tại Nhật. Hiện nay cũng có rất nhiều công ty人材紹介 hỗ trợ, giới thiệu việc làm cho người Việt Nam, và các công ty人材派遣 tuyển dụng các bạn Việt Nam tại Nhật cũng rất nhiều. Tuy nhiên cấu trúc và dịch vụ cung cấp của 2 hình thức này là hoàn toàn khác nhau. Trong bài viết này sẽ so sánh sự khác biệt về nội dung, hợp đồng lao động, và phí sử dụng dịch vụ của 2 hình thức 人材紹介 và 人材派遣.

人材紹介 là gì ?

 人材紹介 ( Giới thiệu nhân lực ) là dịch vụ giới thiệu nguồn nhân lực phù hợp theo yêu cầu của doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng, được cấp phép bởi Bộ Y tế , Lao động và Phúc lợi Nhật Bản. Cung cấp dịch vụ trung gian bằng cách kết hợp những doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng và những người muốn tìm việc. Người tìm việc ( 求職者) sẽ đăng ký với công ty cung cấp nhân lực (人材紹介会社), sau đó công ty sẽ tư vấn và giới thiệu đến những doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng, phù hợp với năng lực và nguyện vọng của bạn. Ngoài ra bạn còn được học cách viết 履歴書, hướng dẫn chuẩn bị cho phỏng vấn… Sau khi bạn ký hợp đồng và gia nhập doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ phải trả 1 phần phí giới thiệu gọi là 成功報酬. Tùy theo từng công ty, nội dung công việc và vị trí làm việc mà phần phí giới thiệu này có thay đổi. Quan trọng nhất là người tìm việc sẽ không phải trả bất kỳ 1 khoản phí môi giới vào cho công ty 人材紹介 cả. Và thường các vị trí được giới thiệu sẽ là 正社員.


  • Được ký hợp đồng làm việc lâu dài vô thời hạn.
  • Là nhân viên chính thức với các chế độ phúc lợi theo quy định của công ty, cũng như pháp luật.
  • Lương theo tháng, không phải theo giờ. Có chế độ làm thêm giờ riêng.
  • Được giao phó những công việc phù hợp với năng lực, có khả năng thăng tiến.

人材派遣 là gì ?


 Là công ty với chức năng phái cử lao động, nhân sự tới các công ty đối tác để làm việc. Tuy nhiên người lao động sẽ làm việc với tư cách là nhân viên phái cử chứ không phải là nhân viên chính thức của công ty đang làm việc.

派遣社員 khác với 正社員

 Về hợp đồng thì bạn không ký hợp đồng trực tiếp với công ty bạn làm việc, mà là thông qua công ty phái cử, tức là công ty 派遣会社.
Tức là công ty mà bạn làm sẽ trả tiền cho công ty 派遣,và công ty 派遣 sẽ trả lương cho bạn theo hợp đồng đã ký, thường thì mức lương bạn nhận được sẽ thấp hơn so với mức lương mà công ty bạn làm trả cho công ty 派遣.
Nếu không phải nhân viên chính thức thì sẽ không được công ty đó hỗ trợ như tiền đi lại, tiền thưởng, tiền khi nghỉ việc 退職金, tiền nhà v.v
Nếu là nhân viên chính thức 正社員 thì trong trường hợp không làm được việc sẽ được hỗ trợ, chỉ bảo cho đến khi làm được việc. Ngược lại, nếu là nhân viên phái cử thì nếu bạn không làm được việc họ có thể đuổi việc bạn mà không vi phạm pháp luật.

  • Không làm được một chỗ quá 3 năm => khó tích lũy kinh nghiệm.
  • Có nhiều chênh lệch với nhân viên chính thức (không chỉ về đãi ngộ, mà còn về mức độ đào tạo của công ty, quan hệ trong công ty,…) thường không có thưởng.
  • Không được giao phó những công việc đòi hỏi mức độ trách nhiệm cao.
  • Có khả năng bị cắt hợp đồng.
  • Khó cạnh tranh với ứng viên khác khi muốn tự đi xin việc.
  • Nhiều trường hợp phải tự bỏ tiền chi phí đi lại. Mỗi lần xin nghỉ phép phức tạp vì phải xin cả 2 chỗ.
  • Tùy vào từng công ty phái cử mà mức lương theo giờ sẽ chênh lệch nhau.
  • Tùy vào từng công ty phái cử mà các đãi ngộ sẽ khác nhau.
  • Các dự án dành cho người có kinh nghiệm và chưa có kinh nghiệm chênh lệch rất lớn.

TỔNG KẾT


Trên đây là một số điểm khác nhau giữa 2 công ty 人材紹介 và 人材派遣. Đối với các bạn sinh viên đang trong quá trình xin việc, nhất là các bạn khối ngành kĩ thuật, nếu gặp khó khăn khi xin một công việc làm nhân viên chính thức, thì có thể xem xét tới các công việc tuyển dụng nhân viên phái cử. Tuy có nhược điểm là không ổn định, nhưng khả năng xin được việc cao hơn, học hỏi được nhiều kiến thức đa dạng hơn… Sau một thời gian làm việc, khi đã có thêm kinh nghiệm và bớt đi áp lực về xin visa, các bạn có thể tìm những công việc tốt và ổn định hơn cũng không muộn.

Để nhận được những công việc phù hợp với khả năng của bản thân, hãy đăng ký tại đây
Tham khảo thêm 
CÁC BƯỚC ĐỂ TỰ XIN VIỆC TẠI NHẬT


サイトライ・オフィスはベトナム人採用に特化した人材紹介会社です。
外国人採用のことでお困りの場合はお気軽にご相談ください!
HP:https://saitorai.com
TEL:0559-41-8643
掲載・登録無料の完全成功報酬型!
お問い合わせ、お申込はお気軽に♪
https://saitorai.com/contact
有料職業紹介事業 許可番号22-ユ-300592